So sánh sản phẩm
  • Chinese (Simplified)ChinaEnglishEnglishVietnameseVietnames

CHỐNG ỒN – BÀI TOÁN CỦA NHỮNG NGÔI NHÀ HIỆN ĐẠI

CHỐNG ỒN – BÀI TOÁN CỦA NHỮNG NGÔI NHÀ HIỆN ĐẠI

Chị Phương quyết định chuyển khỏi khu chung cư ở quận Cầu Giấy (Hà Nội) vì không thể chịu nổi sự ồn ào từ hàng xóm liền kề và từ tầng trên vọng xuống. Chị xây một ngôi nhà rộng 60 m2 có sân vườn 16 m2 bao quanh nên yên tâm sẽ không còn bị ám ảnh bởi tiếng động của các nhà xung quanh.

Khi xem mặt bằng thấy xung quanh có nhiều quán nhậu, kiến trúc sư đề nghị làm tường cách âm, cửa nhôm tốt. Tuy nhiên, chị Phương thấy không cần thiết vì bao quanh nhà đã có vườn cây. Chị muốn dành tiền đầu tư cho các tiện ích hàng ngày hơn. Ngôi nhà mang phong cách hiện đại, có nhiều thiết bị sang trọng khiến ai tới chơi cũng phải trầm trồ.

Đêm đầu tiên về nhà mới, gia đình chị Phương đã trải qua những cảm giác mệt mỏi, khó chịu. Vợ chồng chị không dám mở cửa dù buổi tối gió hè mát mẻ. Ngay cả khi mọi cánh cửa đều đóng, tiếng ầm ỹ từ các quán nhậu vẫn dội vào khiến cả nhà phải thức tới 12h đêm mới ngủ được.

Sau một tháng, chị Phương không thể chịu đựng thêm nữa mà phải nhờ thợ tới gia cố thêm các biện pháp chống ồn. Nhà cửa đang đẹp bỗng trở nên bày bừa, chi phí đội lên nhưng sự ầm ỹ cũng chỉ đỡ phần nào.

Để tránh rơi vào tình trạng như trên, các KTS chia sẻ, chủ nhà cần phải quan tâm làm chống ồn ngay từ khi mới xây dựng, nếu không muốn tốn kém, mệt mỏi. Bạn cần khảo sát kỹ khu vực xung quanh nhà trước khi lựa chọn các giải pháp, vật liệu phù hợp để đảm bảo hiệu quả mà không tốn kém. Với trường hợp nhà chị Phương, KTS khuyên chị nên thay bằng loại cửa nhôm chống ồn, trồng thêm cây dây leo quanh nhà.

Các chủ nhà có thể tham khảo các giải pháp giúp nhà yên tĩnh như sau:

Cách âm cho cửa

Khi bạn ra vào, cửa là nơi âm thanh truyền qua nhiều nhất. Khi cửa đóng, tiếng động vẫn vọng vào do có phần hở giữa cánh cửa và khung, sàn nhà.

Chọn loại cửa nhôm có khả năng chống ồn tốt với độ kín khít cao

Trong các loại cửa như cửa kính, cửa gỗ, cửa nhôm, … thì cửa nhôm sử dụng gioăng chất lượng cao và các phụ kiện đồng bộ đi kèm như ép cánh, bản lề sẽ giúp cho cửa có độ kín khít cao hơn hẳn các loại cửa khác.

Cách âm cho tường

Tường chiếm nhiều diện tích nhất trong các bề mặt của ngôi nhà. Vì vậy, ngoài cách âm cho cửa, vấn đề cách âm cho tường cũng rất quan trọng. Để cách âm từ bên ngoài, bạn nên xây tường đôi (220 mm) bằng gạch rỗng. Bên trong nhà, nếu cần thiết có thể ốp thêm một lớp cách âm. Giải pháp phổ biến là vách thạch cao chèn vật liệu cách âm ở giữa như bông thủy tinh, xốp, mút.

Cây xanh trên mặt đứng ngăn bớt tiếng ồn cho ngôi nhà

Trong phòng phải xử lý tiêu âm bằng các bề mặt không phẳng, mềm như vách trang trí lồi lõm, vách đục lỗ, màn nhung… Ở giếng trời nên dùng các vật liệu nhám bề mặt để tiêu âm như gạch trần, đá tự nhiên, sơn gai. Mặt đứng công trình sử dụng các loại gạch hoa rỗng, hay trồng cây xanh cũng góp phần ngăn tiếng ồn.

Cách âm cho sàn

Hầu hết sàn nhà phố và chung cư có kết cấu bê tông cốt thép khó thay đổi. Vì thế, vật liệu lát sàn (phủ trên bề mặt bê tông) đóng vai trò quyết định trong việc cách âm. Các loại vật liệu mềm, xốp, nhiều lớp như sàn gỗ có hệ xương, có lớp lót, thảm… góp phần cách âm.

Trên thị trường còn có gạch mát lát sàn có thể cách âm cho sàn hiệu quả. Loại gạch này được cấu tạo bởi lớp PU ở giữa và hai lớp bề mặt bằng giấy xi măng hoặc giấy nhôm có kết cấu đặc biệt. Vật liệu này cũng có thể sử dụng ốp tường, phủ mái do khả năng chống ẩm, thấm và lực mạnh gây biến dạng, chịu được điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

Cách âm cho trần

Tiếng ồn ở ngoài không gian cũng có thể đi qua trần nhà. Ở chung cư, vấn đề tiếng ồn do căn hộ tầng trên gây ra rất phổ biến. Giải pháp đơn giản và tiết kiệm là sử dụng trần thạch cao. Ngoài ra, chủ nhà có thể sử dụng trần nhôm, trần gỗ.

Với nhà phố, nếu là mái dốc nên sử dụng tôn mát, tấm lợp 3 lớp cách âm, cách nhiệt. Mái lấy sáng nên sử dụng mái kính, không nên dùng tấm nhựa thông minh hay tôn sáng vì các loại vật liệu này rất ồn khi mưa. Với những phòng cần cách âm ra ngoài như phòng karaoke, chiếu phim, nghe nhạc gia đình, chủ nhà nên xử lý trần để tiêu âm, như tạo khe, ô lồi lõm, đục lỗ, sơn sần.

(Theo Vnexpress)

 
 
Tags:,

CÔNG TRÌNH TIÊU BIỂU

Thống kê

  • Ngày:
  • Tuần:
  • Tháng:
  • Năm:
  • Online:

Chat Facebook